แนะนำ 4 แหล่งเงินทุนสำหรับคนที่กำลังคิดเริ่มต้นธุรกิจ

แม้ว่าปี 2567 เรื่องของเศรษฐกิจรวมถึงปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ จะไม่ค่อยเอื้ออำนวยต่อการเริ่มต้นธุรกิจมากนัก แต่หลายคนก็คงมองอนาคตข้างหน้าเอาไว้พอสมควร หากเมื่อไหร่ที่เศรษฐกิจดีขึ้น ปัญหาอื่น ๆ ลดลงก็คงได้ทำตามที่คาดหวังเอาไว้แน่ ๆ แต่การจะมีธุรกิจที่ดีต้องเริ่มต้นจากการมองหาแหล่งเงินทุนให้ได้ด้วย เพื่อช่วยพยุงธุรกิจให้เติบโต ใครที่กำลังต้องการวิธีหาแหล่งเงินทุน ไม่ว่าจะเป็นแหล่งเงินทุนระยะสั้นหรือแหล่งเงินทุนระยะยาว ลองเอา 4 ช่องทางนี้ไปเลือกดู

  1. เงินทุนของตนเองที่มี

เป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจไม่ว่าใครต่างก็ควรต้องมีเงินเก็บในระดับหนึ่งเพื่อใช้ในการหมุนเวียนหรือลงทุนทำสิ่งต่าง ๆ เช่น เช่าอาคาร, ซื้ออุปกรณ์สำนักงาน, วางระบบต่าง ๆ ดังนั้นแหล่งเงินทุนที่ง่ายและสะดวกที่สุดก็คือเงินทุนที่ตนเองมี แต่ไม่จำเป็นต้องใช้จนหมด ให้แบ่งแค่ส่วนหนึ่งมาลงทุนเผื่อเกิดปัญหาบางอย่างขึ้นจะยังได้มีเงินหมุนใช้ภายในธุรกิจตนเอง

  1. แหล่งเงินทุนจากคนรู้จัก

อาจเป็นวิธีที่ใช้กันน้อยแต่เชื่อว่าก็ยังคงมีนิยมอยู่ ทั้งเพื่อน, ครอบครัว, ญาติพี่น้อง คุณสามารถใช้แหล่งเงินทุนนี้ได้ทั้งแบบขอยืมไม่เสียดอกเบี้ย หรือจะทำเป็นสัญญากู้เงินแล้วคิดอัตราดอกเบี้ยตามเห็นสมควรก็ไม่มีปัญหา จะเลือกรูปแบบแหล่งเงินทุนระยะสั้นหรือแหล่งเงินทุนระยะยาวก็ตามตกลงอีกเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่มักจะได้เป็นระยะสั้นเสียมากกว่า

  1. การขอสินเชื่อกับธนาคาร

ช่องทางที่หลาย ๆ คนนิยมใช้กันมากที่สุดต้องยกให้กับการขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงิน เพราะสามารถเลือกได้ว่าต้องการแหล่งเงินทุนระยะสั้น หรือแหล่งเงินทุนระยะยาว ยิ่งในปี 2024 แบบนี้หลาย ๆ คนกำลังเจอวิกฤต การปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินจึงง่ายขึ้นกว่าเดิม หากคุณเองต้องการแหล่งเงินทุนชั้นดี และมั่นใจว่าแผนธุรกิจเด็ด มีการต่อรองกับเจ้าหน้าที่ได้ ก็ลองไปติดต่อสมัครสินเชื่อบุคคลทำธุรกิจได้เลย โอกาสการผ่านอนุมัติมีสูง แต่ต้องไม่เคยติดปัญหาเครดิตบูโรมาก่อนด้วย

  1. เงินทุนนอกระบบ

หลาย ๆ คนชอบการหาแหล่งเงินทุนนอกระบบ หรือบรรดาเงินกู้ด่วนนอกระบบนั่นเอง หากถามว่าดีอย่างไร ก็ได้ความสะดวก ไม่ต้องใช้หลักฐานอะไรวุ่นวาย ยิ่งถ้าสามารถพูดคุยเรื่องดอกเบี้ยให้ต่ำลงได้ก็นับว่าเกิดประโยชน์สุด ๆ แต่ทั้งนี้หากต้องการเงินก้อนใหญ่อาจต้องพิจารณาว่าคุ้มค่าหรือไม่ และเงินทุนนอกระบบจะยอมปล่อยหรือไม่

ทั้ง 4 แหล่งเงินทุนที่แนะนำมานี้ใครกำลังคิดเริ่มต้นธุรกิจสามารถศึกษาข้อมูลใกล้ตัวเพิ่มเติมและตัดสินใจได้เลยว่าต้องการใช้ช่องทางไหนในการเดินหน้าของตนเอง หากช่องทางแรกไม่ได้ก็ลองเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ยังไงก็ต้องมีวิธีที่ทำให้คุณมีเงินไปใช้ในธุรกิจแน่ ๆ