เครดิตบูโรคืออะไร พร้อมเรื่องที่ควรทำความเข้าใจก่อนขอสินเชื่อและบัตรเครดิต

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจอย่างละเอียดกันกับเครดิตบูโร ที่เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินกันอย่างคุ้นหู แต่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วสิ่งนี้มีไว้เพื่อทำอะไร วันนี้ไม่ต้องห่วง เพราะจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจแบบเจาะลึกและเข้าใจง่ายในบทความนี้กัน

 

เครดิตบูโรคืออะไร ทำความเข้าใจกันสักนิด

หากให้พูดแบบเข้าใจง่ายๆ เครดิตบูโร หรือองค์กรข้อมูลเครดิตแห่งชาติ เป็นสถาบันที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บข้อมูลบัญชีสินเชื่อ และประวัติการชำระสินเชื่อทุกประเภทของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ซึ่งเรานั้นสามารถเข้ามาดูได้ว่ารายละเอียดสินเชื่อ หรือบัตรเครดิตของพวกเราแต่ละคนเป็นอย่างไร พฤติกรรมทางการเงินเราเป็นอย่างไร มีประวัติหนี้ดีหนี้เสียอะไรบ้างมํย มีภาระหนี้มากน้อยแค่ไหน จ่ายครบ จ่ายไม่ครบ จ่ายตรงหรือไม่

 

ทั้งหมดที่บอกไปข้างต้นนั่นก็คือ “บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด” ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับใบอนุญาต และประกอบธุรกิจการให้บริการข้อมูลเหล่านี้ภายใต้กรอบของกฎหมายที่เรียกว่า พรบ. การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. 2545 เป็นที่เรียบร้อย

 

ต่อไปเราจะมาดูกันว่าเครดิตบูโรนั้นแบ่งออกเป็นกี่ส่วนกัน

1.ข้อมูลบ่งชี้: ข้อเท็จจริงที่บ่งชี้ถึงตัวลูกค้า ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด ข้อมูลที่อยู่ที่ลูกค้าแจ้งกับสถาบันการเงิน และบริษัทที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโร

 

2.ข้อมูลสินเชื่อ: ที่ได้รับอนุมัติและประวัติการชำระหนี้ จำแนกเป็นรายบัญชีที่มีอยู่ในแต่ละสถาบันการเงินและบริษัทสมาชิก โดยมีข้อมูลที่สำคัญดังนี้

 

มาดูกันต่อว่าเราจะสามารถเช็คเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้าง

ที่จริงการเช็คเครดิตบูโรนั้นเราสามารถทำได้หลายช่องทางมากทั้ง เช็คเครดิตบูโรแบบออนไลน์ และออฟไลน์

  1. ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรทั้ง 4 สาขา

– ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) อาคาร 2 ชั้น 2

– ปากซอยสุขุมวิท 25 อาคารกลาสเฮ้าส์ (ชั้นใต้ดิน)

– สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง (ภายในสถานี)

– ห้างเจ-เวนิว (นวนคร) ชั้น 4 ติดประกันสังคม
*ทุกวันจันทร์-ศุกร์ หยุดวันนักขัตฤกษ์

 

  1. ที่ทำการไปรษณีย์ เฉพาะสาขาที่ให้บริการ Contact Center โทร.1545 หรือ www.thailanpost.com
  2. ธนาคารที่เป็นตัวแทนรับคำขอตรวจเครดิตบูโร เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, กรุงไทย, ธนาชาต, ธอส., แลนด์แอนเฮ้าส์

4.บริการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรผ่านตู้ ATM ตู้ ATM กรุงไทยและไทยพาณิชย์

  1. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ที่ Call Center โทร.0-2643-1250 หรือ www.facebook.com/liovebureau

 

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า ติดแบล็คลิส มาทำความเข้าใจกันว่าคืออะไร

การที่เราจะติดแบล็คลิสของเครดิตบูดรได้นั้น หมายความว่าเรานั้นมีหนี้ค้างชำระ ซึ่งตรงนี้ในระบบจะบอกออกมาถ้าเราไม่จ่ายให้ครบในระบบเวลานั่นเอง ซึ่งถ้าเราเจอแบบนี้ในระบบก็จะเป็นอะไรที่ไม่ดีกับเราในการที่จะขอยื่นสินเชื่อ หรือการทำบัตรเครดิตยื่นแล้วไม่ผ่านนั่นเอง (สำหรับการติดแบล็คลิสนั้นธนาคารจะดูประวัติบูโรย้อนหลัง 3 ปี บางธนาคารอาจจะดูแค่ 2 ปี เป็นต้น)

 

เอาล่ะ…ตรงนี้ก็สรุปง่ายๆ ก็คือเครดิตบูโรคือประวัติทางด้านการเงินของเรา ที่ธนาคารจะเช็คเราในการขอยื่นสินเชื่อหรือการทำบัตรเครดิตนั่นเอง และถ้าหากใครมีคำถามเพิ่มเติม ก็สามารถสอบถาม Call Center ของเครดิตบูโรได้ที่ 02-643-1250 หรือเว็บไซต์ www.ncb.co.th